TÔI ƯỚC AO CÓ AI ĐÓ ĐỨNG RA LÀM MỘT BỘ TUYỂN CÁC SỬ LIỆU DO NƯỚC NGOÀI VIẾT VỀ VN.
15-6
ĐƯỜNG ĐI CỦA ĐỒNG TIỀN
Đan Mạch ngừng tai trợ 4 chương trình nghiên cứu về biến đổi xã hội vì nghi có tham nhũng Nợ xấu lớn gấp 4 lần số liệu công bố? VnMedia 5 – 6 -12
NGHỊCH LÝ LỚN NHẤT CỦA XÃ HỘI VN HIỆN NAY LÀ NHỮNG NGƯỜI KIẾM ĐƯỢC TIỀN NHIỀU NHẤT LẠI KHÔNG BIẾT DÙNG TIỀN LÀM VIỆC GÌ, NGOÀI CHUYỆN PHUNG PHÍ NÓ TRONG NHỮNG CUỘC ĂN CHƠI.
THỨ ĐẠO ĐỨC MÀ CHÚNG TA CẦN
Sau những thăng trầm lịch sử, nền đạo đức của xã hội ta hiện nay giống như cái chân gãy rồi bó tạm lại, đáng lẽ ta phải lo chạy chữa nghiêm chỉnh thì lại cứ cố coi là nguyên lành và lờ đi mọi lở loét có thực, thành ra gần như đang có một cuộc tự lừa dối tập thể.
Ngay trong cái chuẩn đạo đức cũ cũng có những cái duy ý chí, tức là mình mong muốn được như thế hơn là có thực. Người mình nhiều khi cứ như người đóng vai ấy, bảo nhau giấy rách cố giữ lấy lề, sự thực là cái lề cũng nát nốt rồi mà ta cứ che đậy, cứ lảng tránh. Một xã hội phi chuẩn và cực kỳ bản năng.
Một nền kinh tế thấp kém thì không thể có được một nền đạo đức lành mạnh. Đạo đức thực chất là triết học trong hành động, trong thực tế, trong ứng dụng hàng ngày. Tức là phải có quan niệm thế nào về đời sống và có khả năng bảo đảm cho quan niệm đó thắng thế, thì mới hình thành được một nền đạo đức nhân bản. Chứ không phải nói vài câu cao đạo cho xong. Cần một thứ đạo đức hiện đại với nghĩa trong khi mở ra độ tự tự do cho hành động của mỗi mỗi cá nhân lại đồng thời thúc đẩy sự trưởng thành của cả xã hội.
19-6
SỰ LẠC ĐIỆU TRONG GIÁO DỤC
Trích từ một người có hiểu biết về tình hình giáo dục đương thời:
Chúng ta không thể quay lưng với những tư tưởng mới mẻ, tiến bộ, nhất là khi sự hội nhập về kinh tế, khoa học kĩ thuật, văn hóa, giáo dục là lẽ sống còn. Trong cuốn Bảy tri thức tất yếu cho nền giáo dục tương lai, Edgar Morin – một trong những chuyên gia hàng đầu của Tổ chức Văn hóa Giáo dục Liên hiệp quốc (UNESCO) – đã nêu những vấn đề rất bức thiết, hiện đại, không hề xa lạ với giáo dục của nước ta. Đó là Những nguyên tắc để có một nhận thức thích đáng; Giảng dạy về hoàn cảnh con người; Giảng dạy căn cước địa cầu; Đương đầu với tình trạng không xác định; Giảng dạy sự thông cảm; Đạo lí của nhân loại Edga Morin, Bảy tri thức tất yếu cho nền giáo dục tương lai, Nxb Tri thức, 2008, tr.13-19.
Trong bối cảnh ấy, những nội dung nhân văn thường được đề cập trong dạy học Ngữ văn ở xứ ta có khi trở thành lạc điệu. Giờ đây khiến tâm hồn học sinh rung động qua những giờ dạy Văn là điều vô cùng khó khăn. Mấy năm trước, dư luận xôn xao về trường hợp một học sinh giỏi Văn tỏ ra hoàn toàn vô cảm trước bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiều. Chắc chắn, đó không phải là trường hợp cá biệt.
NÒI GIỐNG SUY THOÁI
Tin từ Tp HCM — 70% công nhân nhức xương đau lưng. Nhìn chung trong xã hội, nhiều thanh niên mắc các bệnh mà xưa nay chỉ người già mới mắc.Tỷ lệ béo phì tức là phồn vinh giả tạo ngày một cao. Cách chữa bệnh của ta — chỉ chữa bệnh trước mắt cắt cơn. Chăm sóc y tế có tiến triển với nghĩa kéo dài tuổi thọ, dù là một thứ tuổi thọ trong ngắc ngoải. Nhiều người trong đó đáng lẽ chết rồi vẫn sống, nhưng là sống một cuộc sống không đúng nghĩa.
21-6
TẠI SAO VIẾT SAI CHÍNH TẢ?
Chính là đúng và tả là viết, chính tả là viết đúng. Nhưng viết thế nào là đúng tại sao phải viết như thế chứ không thể viết khác câu hỏi này chưa được đặt ra trong phạm vi rộng rãi. Môn từ nguyên học tiếng Việt đang bị coi là không cần thiết. Lác đác cũng có một vài cuốn đi vào tiếng Việt lịch sử được in ra, nhưng còn rất sơ sài. Các nhà nghiên cứu hình như chỉ có một việc là ca ngợi tiếng Việt phong phú giàu đẹp, còn người bình thường nói và viết ào ào, nghĩ bụng cốt hiểu nhau là được, đúng mà làm gì.
TỘI PHẠM VÀ VĂN HỌC
Lưu Diệc Vũ nhà văn ly khai người Trung quốc kể
Sau năm 1989, tôi bị tống vào tù vì bài thơ “Thảm Sát” nói về những biến cố xảy ra trên quảng trường Thiên An Môn. Ở đó, tôi tiếp xúc với đủ loại tội phạm: giết người, trộm cắp và hãm hiếp. Trong môi trường khép kín và đầy bạo lực, những tù nhân ở đây, qua những trải nghiệm của mình, đã kể lại hàng trăm câu chuyện. Qua đó, tôi biết được những bạn tù của mình đã phạm tội như thế nào. Thật là tàn ác, tôi bắt đầu phản ứng lại, những câu chuyện vượt quá sức chịu đựng của tôi. Tôi đã nói với họ rằng, tôi không còn muốn nghe những chuyện như thế nữa, nhưng chẳng ăn thua gì.
Cuối cùng, tôi nhận ra, viết lại những câu chuyện đó là cách để tự giải thoát mình. Từ lúc nào đó, tôi bắt đầu cảm thấy gắn bó với những kẻ phạm tội và như sống trong những câu chuyện của họ. Ít nhất trong đầu tôi có 300 mẩu chuyện như vậy. Một phần tôi đã viết trong cuốn sách “Dẫn dắt những người chết”, phần còn lại sẽ được tiếp tục vào một thời điểm thích hợp.
Những người tù mà tôi đã gặp không chỉ là những kẻ giết người hay trộm cướp, mà còn có cả những nhà sư hay những nhạc sĩ đường phố.Khách du lịch hay các nhà chính trị ngoại quốc chỉ nhìn thấy những tòa nhà cao tầng và từ đó cho rằng đất nước chúng tôi giầu có và phát triển nhanh. Nhưng đó chỉ là phần nổi, còn phần chìm của nó hoàn toàn khác: Tăm tối và bị quên lãng. Ở đó, những người như chúng tôi, đáy tầng của xã hội, sống như những con chuột trong bóng tối. Đó là hai hình ảnh trái ngược của Trung Quốc, là hai đất nước khác nhau. Người ta có thể làm giàu bất chấp những bất hạnh của người khác.
24-6
* Một việc lớn của Bộ giáo dục lo trong các kỳ thi là đi lùng sục học sinh làm phao cóp bài. Bộ văn hóa tự nhiên được nhắc nhiều nhờ việc phạt ăn mặc hở hang. Bộ giao thông họp báo để giải thích về việc thu thêm các loại phí.
*Nhìn hình ảnh trên TV
Tiền cảnh – những đống rơm đốt trên cánh đồng, khói bụi mù trời.
Chẳng bao xa, chắn hết chân trời là những cao ốc năm bảy chục tầng.
Một thứ không phù hợp giữa hiện đai thô sơ.
Những ô tô đi vào những ngõ nhỏ không có đường.
Tiếng rao Ai mua cóc đây rao bánh giò bánh chưng bằng loa pin ầm ĩ.
Cao hơn tất cả là loa phường với nhạc nền là bài Người Hà Nội.
*Anh Phúc ngoài sông kể ngày xưa người làm thịt bò vô tình giết phải con bò chửa thì sợ lắm, thắp hương khấn vái và mang chôn cẩn thận. Còn ngày nay vì có nhiều người lùng sục nên người ta được thứ bò bao tử đó liền mang bán với giá cao.
CHUYỆN NHƯ ĐÙA
Xem TV qua cảnh người chữa cháy rừng, tôi nhận ra hai điều. Một là hình như nay chỉ còn toàn những dãy rừng leo heo. Hai là người chữa cháy thì cầm mấy cành cây lơ thơ phẩy bụi vài cái cho những người quay phim quay để tuyên truyền trong nhân dân.
Ca dao HP thời nay—một thời tự phát hiện
“Hải Phòng tuy thế mà tồ
Sông thì đem Lấp, Đồ thì đem Sơn
Cảng thì Cấm, Chợ thì Con
Lại thêm Chợ Đổ – còn buôn bán gì!
Cầu thì Rào lại không đi/
Lại đi Cầu Đất ngu gì ngu hơn! …”
25-6
Đầu đề một số bài báo Tù mù nguyên nhân tôm chết—Cổ phiếu xác chết đầy rẫy trên sàn / Séc—Xét xử nhóm người bắt cóc và tống tiền đồng hương /Thương lái TQ – mánh cũ sao lừa đâu cũng thắng ?
NGÀNH THAM NHŨNG THỨ HAI
Xưa nay báo chí nước ngoài vẫn thường viết về VN, nhưng chả có ai dịch ra nên dân chúng không biết. Nay nhờ có các mạng, nên cái nhìn của họ trở nên gần gũi và chỉ riêng việc đọc những bài viêt này cũng là một phần việc tìm hiểu tình hình thời sự hàng ngày.
Chẳng hạn:
Về kinh tế “Họ cần phải làm gì đó, nhưng họ chẳng biết làm gì“, ông Pincus chuyên gia kinh tế ở VN nói.
Về giáo dục “Mọi người đều muốn cải cách giáo dục nhưng chẳng thể làm gì cả”
Bài về giáo dục này nói rõ thêm “Giáo dục ở Việt Nam vẫn duy trì một hệ thống quản lý tập trung kém hiệu quả và thiếu tư duy phê phán… Hình mẫu giáo dục Việt Nam là “một cỡ cho tất cả” . Khủng hoảng giáo dục khiến lực lượng lao động trong nước “cằn cỗi” và cản trở sự phát triển của quốc gia…
Việt Nam đã đầu tư nhiều hơn vào giáo dục, tương đương một phần trăm trong tổng sản phẩm quốc nội, hơn so với nhiều nước khác trong khu vực châu Á-Thái Bình dương, Nhưng vấn đề cốt lõi nằm ở quản lý kém chứ không do thiếu đầu tư.
Một vấn đề khác là thực trạng các bậc phụ huynh hối lộ cho giáo viên để con em được điểm cao và khiến bằng cấp trở nên tầm thường. Trong một báo cáo năm 2010, Tổ chức Minh bạch Quốc tế đã kết luận rằng giáo dục là ngành tham nhũng thứ hai, sau ngành hành pháp, ở Việt Nam.”
28/6
MÔ HÌNH GIA ĐÌNH CỦA NGƯỜI VIỆT
Thấy bảo hôm nay là ngày gia đình VN. Chợt nhớ đoạn văn của J.-L. Dutreuil de Rhins trong Nghiên cứu Huế tập tám.
Trong phần lớn các lễ, vai trò của tôn giáo là không đáng kể và không có gì, và ngay cả thờ cúng tổ tiên cũng ít được thúc bách do nội tâm mà nhiều hơn là do thói quen và luật lệ. Chính luật lệ thúc bách con cái kính trọng cha mẹ và phục tùng mọi ý muốn của cha mẹ. Tuy nhiên tôi thấy người ta đã quá lời về sự kính trọng và phục tùng này, bởi vì tôi đã thấy quá nhiều khi con cái chửi rủa bố mẹ bằng những lời lẽ thô tục nhất. Còn chuyện thờ cúng tổ tiên bằng những bữa ăn linh đình, rồi say sưa, chuyện này không nhiều thì ít đâu cũng thấy đến nỗi không cần lưu ý nữa.
Trong lúc đó trên báo ĐĐK lại có bài của một giám đôc trung tâm điều tra dư luận xã hội nói rằng gia đình ở xã hội VN đang phát triển hợp quy luật không có tình trạng gia đình lỏng lẻo như ở các nước phương Tây.
30-6
MỘT BÀI HỌC CHO NGHỀ VĂN
Đến Vườn quốc gia Côn Đảo, tôi gặp một bản hướng dẫn, mà ngay từ câu đầu Những điều thú vị ở trong rừng không chỉ dừng ở những điều bạn thấy/ Hãy dành một chút thời gian đọc các biển chỉ dẫn khi đi trên tuyến đường đã khiến người ta không bỏ qua.
Thông thường đọc các bản nội quy hướng dẫn loại này, sau các câu khoe khoang về tầm quan trọng nơi mình, chỉ thấy những lệnh cấm thế nọ thế kia. Đằng này bản hướng dẫn như đang nói chuyện với tôi khuyên tôi là đã đến đây làm sao có được những thu hoạch đáng giá. Mà ở đoạn dưới, người ta đưa ra những lời khuyên thú vị thật.
Đoạn viết về dây leo cũng như đoạn về những chú kiến chẳng hạn. Tôi cảm thấy được một bài học về tinh thần nhân bản. Hãy chú ý cả tới những thân phận cỏ nội hoa hèn. Nhưng không phải là từ cao nhìn xuống thương hại họ. Mà hãy nói đóng góp của những thân phận bèo bọt ấy cho cuộc đời.
Đoạn viết về tiếng chim trong rừng như là những vần thơ.
Cũng như thế là câu cuối cùng, không lấy gì ngoài những tấm hình, không để lại gì ngoài những dấu chân.
Tôi “dán” lại ra đây cả bản hướng dẫn mà tôi coi là một bài học cho nghề văn. Chúng tôi phải viết sao để bạn đọc không thể xì một tiếng rồi bỏ đi. Viết sao để bạn đọc cảm thấy được tôn trọng đồng thời lại có thể mang tới những điều cần yếu cho họ.
1/ Những điều thú vị ở trong rừng không chỉ dừng ở những điều bạn thấy/
Hãy dành một chút thời gian đọc các biển chỉ dẫn khi đi trên tuyến đường
2/ Tổ mối
Nếu không có những con mối này thì rừng sẽ ra sao?
Mối chính là nhà máy phân hủy rác trong rừng. Những nhà máy này không
để lại bất cứ thứ rác gì của rừng. Nếu một cây rừng đổ xuống, những
con mối này sẽ tiến hành phân hủy cây làm thức ăn. Bằng cách đó chúng
giúp vệ sinh rừng và hoàn trả lại đất chất dinh dưỡng từ cây chết. Nhờ
đó mà đất rừng luôn mầu mỡ cho các thế hệ cây non mới mọc
3/ Tiếng chim
Hãy dành một chút thời gian để lắng nghe tiếng chim rừng quanh bạn.
Có bao nhiêu tiếng chim đang gọi nhau?
Tùy từng thời điểm trong ngày mà bạn có thể nghe được tiếng hót của
những loài chim khác nhau. Thời gian tốt nhất để nghe những âm thanh
nay là ngay sau khi bình minh hoặc chiều muộn. Tiếng hót của các loài
chim là để thông báo về lãnh thổ của chúng hoặc gọi bạn kết đôi. Hãy
thử bắt chước tiếng của một loài chim và lắng nghe chúng đáp lại !
4/ Dây leo
Đây là những loài thực vật thông minh trong rừng. Để có được ánh
sáng mặt trời tổng hợp chất hữu cơ, chúng sử dụng những cây khác làm
bàn đạp vươn lên cao mà không tốn một chút công sức nào. Chúng cuốn
quanh các thân cây khác và dễ dàng tìm lên tận đỉnh cao của khu rừng
bắng con đường nhanh nhất.
5/Những con kiến
Hãy nhìn xung quanh dưới chân bạn có thể bắt gặp những con kiến.
Chúng đang làm gì thế?
Đây là những công nhân chăm chỉ nhất trong rừng, chúng luôn bận rộn
tìm thức ăn, bảo vệ, chăm sóc đàn con và phục vụ kiến chúa. Kiến giúp
vận chuyển chất hữu cơ và dinh dưỡng trong đất, diệt côn trùng. Ngoài
ra chúng còn tham gia vào việc phát tán hạt, thụ phấn hoa và là thức
ăn của nhiều loài động vật khác
Tổng quan
Cây là bạn của chúng ta, không nên bẻ cành, hái hoa, vặt lá, khắc
lên cây hoặc có những hành động làm tổn thương đến cây.
Các loài động vất hoang dã rất muốn làm quen, gần gũi với bạn, vì vậy
không gây tiếng động làm chúng hoảng sợ
Không săn bắn động vật rừng, không gây cháy rừng làm mất nơi sống của
các loài động vật hoang dã
Rác thải không nên bỏ bừa bãi trong rừng
Không nên mạo hiểm đi vào rừng hoặc tắm biển một mình vì bạn có thể
gặp nguy hiểm
Không nên lấy vật gì từ thiên nhiên vì có thể làm ảnh hưởng tới môi trường
Không lấy gì ngoài những tấm hình, không để lại gì ngoài những dấu chân
Tôi đoán văn bản trên đây không phải do cơ quan quản lý Vườn quốc gia, mà là do tổ chức quốc tế nào đó — chắc là người Pháp –soạn thảo, họ tài trợ và họ viết luôn, ta dịch ra, thế thôi. Phía VN chỉ có điều đáng ghi nhận là đã để cho họ viết, chứ không nhân danh quyền làm chủ trên phương diện tinh thần để đòi viết theo cách của mình.
Bình luận về bài viết này